Mua hay bán nhà, căn hô, chung cư, biệt thự, đất nền … đều có những khó khăn nhất định đòi hỏi người thực hiện giao dịch phải bỏ công sức, thời gian Để tránh “tiền mất tật mang”, nhiều người thường thuê môi giới bất động sản để được tư vấn và hỗ trợ giao dịch hiệu quả. Tuy nhiên, lựa chọn được một môi giới tốt không hề đơn giản, bạn có thể tham khảo các tiêu chí dưới đây để tìm được đối tác phù hợp nhất khi mua hay bán nhà: 1. KINH NGIỆM Môi giới có thời gian làm việc lâu dài thường sẽ có kinh nghiệm hơn, am hiểu luật trong lĩnh vực bất động sản, khả năng giao dịch thành công cao, am hiểu tâm lý cũng như nhu cầu khách hàng. Có thể liên hệ tham khảo ý kiến của người quen đã có kinh nghiệm làm việc với bên môi giới để lựa chọn được đối tác tin cậy khi giao dịch bất động sản. 2. KIẾN THỨC THỊ TRƯỜNG Có kiến thức, hiểu biết, độ nhanh nhạy với thị trường nắm được giá bán của các phân khúc tại nhiều khu vực. Thông tin chi tiết về các dự án, nguồn cung cấp sản phẩm khả năng dự đoán thị trường trong tương lai gần. 3. KHẢ NĂNG ĐÀM PHÁN Khả năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục để thúc đẩy hai bên đi đến thống nhất về các điều khoản giao dịch và ký kết hợp đồng khéo léo giải quyết các vấn đề bất đồng trong giao dịch để đi tới đồng thuận. 4. TƯ VẤN HIỆU QUẢ Khoanh vùng và cung cấp thông tin bất động sản theo nhu cầu của khách hàng; tư vấn cho họ những sản phẩm nhà đất phù hợp (về vị trí, giá cả, hạ tầng, dân cư…). Đưa ra nhiều phương án cùng sự so sánh, đánh giá khách quan để người mua lựa chọn. 5. THUỘC CÔNG TY MÔI GIỚI Tìm môi giới bất động sản thuộc những công ty uy tín ;để tránh trường hợp môi giới hoạt động bát nháo; tự do, thiếu kiến thức về thị trường, thiếu hiểu biết về pháp lý và làm việc không chuyên nghiệp. Một số tiêu chí xác định công ty môi giới uy tín: Hoạt động lâu năm. Được đánh giá cao từ khách hàng, truyền thông. Trực tiếp đến văn phòng công ty để xem xét cách thưc hoạt động, nhân sự … Có sự liên kết với nhiều chủ đầu tư, thông tin nguồn cung phong phú. 6. QUY TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP Cách thức làm việc, quy trình thực hiện giao dịch chuyên nghiệp; khi làm việc thường phải trình bày chi tiết về mục tiêu; các mốc thời gian giao dịch; các giấy tờ; thủ tục liên quan… để khách hàng yên tâm và có sự chuẩn bị tốt nhất khi giao dịch.